ตัวแทนจำหน่ายแอโร่ลายเนอร์ โช๊คอัพKAYABA ทุกรุ่น ส่ง-ปลีก และชิ้นส่วน กระบะ-เก๋ง เก่า,ใหม่ แผงประตู ฝาหน้า หม้อน้ำ บังโคลน กันชน หน้ากระจัง พลาสติกบังฝุ่นล้อ ประตู กระจก ไฟหน้า ไฟท้าย กรุล้อ ราคาถูก

  สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รู้ไว้ได้ประโยชน์...เทคนิคเช็คสภาพลมยางอย่างง่าย

รู้ไว้ได้ประโยชน์...เทคนิคเช็คสภาพลมยางอย่างง่าย
       หน้า ร้อนอย่างนี้หลายๆ คนคงกำลังวางแผนขับรถไปท่องเที่ยว เพื่อคลายร้อนกันที่ไหนซักแห่ง แต่ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบบใกล้ๆ หรือเดินทางแบบไกลๆ การตรวจเช็คยานพาหนะให้พร้อมก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะการตรวจเช็คลมยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การขับขี่มีความปลอดภัย
รู้ไว้ได้ประโยชน์...เทคนิคเช็คสภาพลมยางอย่างง่าย
       โตโย ไทร์ (ประเทศไทย) หนึ่งในผู้นำนวัตกรรมทางเทคโนโลยียางรถยนต์ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากญี่ปุ่น มีข้อแนะนำในการตรวจเช็คสภาพลมยางรถยนต์แบบง่ายๆ ที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาก่อน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่มาฝากไว้เป็นความรู้ ดังต่อไปนี้
       
       จะเช็คลมยางบ่อยแค่ไหนดี
       
       โดยปกติลมยางจะลดลงโดยตัวมันเองประมาณ 2-3 ปอนด์ ต่อตารางนิ้วต่อเดือน ดังนั้นจึงควรเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง ในขณะที่ยางยังเย็นอยู่
       
       รู้หรือไม่ : ควรเติมลมเมื่อยางเย็น
       
       ควรเช็คลมยางก่อนการใช้งานหรือในขณะที่ยางเย็น เพราะจะได้ค่าความดันลมยางที่คงที่ ขณะเดียวกันหากจำเป็นต้องเติมลมหลังใช้งานหรือในขณะที่ยางร้อน ควรเติมลมเพิ่มขึ้นอีก 2 ปอนด์เพื่อชดเชยความดันอากาศที่ขยายตัวภายในยาง
       
       สูบลมยางมากกว่ากำหนด ลดอายุการใช้งาน
       
       การสูบลมยางมากกว่ากำหนด นอกจากจะทำให้ดอกยางสึก เกิดการลื่นไถลได้ง่าย แล้วยังจะทำให้อายุยางลดลง และความนุ่มนวลในการขับขี่ลดลงด้วย
รู้ไว้ได้ประโยชน์...เทคนิคเช็คสภาพลมยางอย่างง่าย
       เตือนความจำ
       
       ห้ามลดแรงดันลมยางหรือห้ามปล่อยลมออกในขณะที่ยางร้อน เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อรถวิ่งไปได้ซักระยะแรงดันลมยางจะเพิ่มขึ้นจากความร้อนในขณะขับเคลื่อน
       
       หมั่นสังเกตว่าจุ๊บเติมลม หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ยังอยู่ในสภาพดีไม่มีสนิม หรือสิ่งสกปรก ควรทำการเปลี่ยนจุ๊บเติมลมใหม่ทุกครั้ง หากมีการเปลี่ยนยาง
       
       การที่แรงดันลมยางอ่อนเกินไป หรือบรรทุกน้ำหนักที่มากเกินไป จะส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มอุณหภูมิของยาง ซึ่งนับเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ยางเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ จนอาจมีผลทำให้เกิดอุบัติเหตุ และ/หรือบาดเจ็บสาหัส จนถึงขั้นเสียชีวิตได้
       
       ทั้งนี้ การตรวจเช็คลมยางให้มีความเหมาะสมและสมบูรณ์ก่อนออกเดินทาง นอกจากจะช่วยให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้เกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ และช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้ยาวนานขึ้นได้ด้วย
       
       ที่มา : บริษัท โตโย ไทร์ (ประเทศไทย) จำกัด
       
       ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวในวงการยานยนต์ได้ที่หน้าแฟนเพจ ASTVผู้จัดการ Motoring

บทความจาก ผู้จัดการ Online

Tags : ยางรถ การเช็คลมยาง

view